• banner-tet-2018

    banner-tet-2018

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 0.00 (0 Votes)

Được biết, tên của núi Jeoldu vốn trước đây gọi là Jamdubong (Tàm Đầu Phong) vì nó trông giống với đầu con tằm, hay gọi là Yongdubong (Long Đầu Phong) khi người ta liên tưởng nó tới đầu của con rồng. Thế rồi nó còn được gọi là Yanghwajin, là bến Yanghwa. Bến nước này có phong cảnh đẹp, lại nhiều cây dương liễu. "Yang" nghĩa là "dương" trong "dương liễu", "hwa" là chỉ vào "hoa cỏ" và "jin" tiếng Hán là "tân", có nghĩa là bến nước. Phong cảnh nơi đây đúng như tên gọi của nó, thu hút bước chân của các vị khách phong lưu. Thuở trước, các sứ thần Trung Quốc cũng thường tới đây để đi thuyền và nghe nhạc. 

dai liet si tuan dao o nui Jeoldu 1

Jamgdubong, “ngọn Jambu” từng là một danh thắng cô liêu, vắng lặng, thế nhưng một sự kiện diễn ra vào năm Bính Dần (1866) đã biến nơi đây thành địa điểm tàn sát đẫm máu với tên gọi mới là Jeoldusan, núi Jeoldu. Năm 1866, một linh mục người Pháp chạy sang Trung Quốc để tránh bị bức hại, và gặp vị đề đốc hải quân cũng người Pháp có tên là Pierre Rose tại đây. Vị linh mục này đã tường thuật lại việc tử vì đạo của người Pháp vào năm 1839, khiến người Pháp đem quân xâm lược Joseon để báo thù. Sau khi giành chiến thắng trước 2 lần tấn công của quân Pháp, Đại Viện Quân Yi Ha-eung, cha của vua Gojong cho rằng đất đai của Joseon, tức là vùng bến nước Yanghwajin đã bị giặc phương Tây và người Thiên Chúa giáo làm vấy bẩn và phải dùng máu của họ để rửa sạch cho vùng đất này. Vì thế ông đã cho chuyển pháp trường từ Seosomun (Tây Tiểu Môn) ra bến Yanghwajin. Một địa điểm vốn có tên đẹp đẽ bỗng chốc bị đổi thành Jeoldusan, theo tiếng Hán nghĩa là “núi chặt đầu”.

Chính sách bài trừ Thiên Chúa giáo của Đại Viện Quân năm 1866 đã dẫn tới việc sát hại hơn 2.000 tín đồ Thiên Chúa giáo không thông qua xét xử chính tại nơi này. Trong số đó, chỉ 29 tín đồ tử vì đạo xác định được thân phận rõ ràng! Đây được gọi là sự kiện bức hại tín đồ Thiên Chúa giáo năm Bính Dần. Thực tế, từ trước đó, đã diễn ra việc bài trừ Thiên Chúa giáo. Bắt đầu từ sự kiện năm Tân Dậu (1801), trong suốt hơn 80 năm, nhiều tín đồ của tôn giáo này đã phải thiệt mạng.

dai liet si tuan dao o nui Jeoldu 2

Đến năm 1962, Núi Jeoldu trở thành thánh địa của Thiên Chúa giáo, khi một tòa tháp tưởng niệm các tín đồ tuẫn đạo được dựng lên. Năm 1966, nhân kỷ niệm 100 năm xảy ra sự kiện bức hại tín đồ năm Bính Dần, Đài liệt sĩ tuẫn đạo ở núi Jeoldu đã được khởi công xây dựng gồm tháp chuông, nhà thờ cầu nguyện và bảo tàng. Tại đây không có riêng thánh đường chính. Đài liệt sĩ tuẫn đạo cao 3 tầng được chia đôi thành nhà thờ và bảo tàng các tín đồ tử vì đạo Thiên Chúa Hàn Quốc. Ở phía mặt chính của Đài là bảo tàng còn phía bên phải là cửa ra vào nhà thờ.

dai liet si tuan dao o nui Jeoldu 7

 

Để tưởng nhớ tới tinh thần tử vì đạo của các tín đồ, việc truyền bá phúc âm của họ cũng như phản ánh sự kiện đàn áp Thiên Chúa giáo, các tòa nhà ở đây được xây dựng với phong cách kiến trúc Hàn Quốc. Ở mái nhà có chiếc dao gỗ là đồ vật vốn được sử dụng lúc đó. Mái nhà được làm hơi tròn, trông giống mái nhà rơm ngày xưa của Hàn Quốc. Máng nước không bằng ống mà bằng xích sắt, biểu thị cho sợi xích sắt đã trói các tín đồ tử vì đạo trước đây. Hình mái vòm 2 lớp ở đây trông giống chiếc mũ truyền thống của đàn ông Hàn Quốc. Mái vòm nhỏ hơn ở trên thể hiện thánh thể của các vị thánh trong Thiên Chúa giáo, mái vòm phía dưới lớn hơn tượng trưng cho việc truyền bá rộng rãi tinh thần tuẫn đạo và phúc âm. Vì thế, mà công trình này đã nhận được huy chương bạc tại cuộc thi thiết kế ở Paris, Pháp.

dai liet si tuan dao o nui Jeoldu 3

Trước khi vào khu nhà tưởng niệm, điều đầu tiên khách tham quan bắt gặp là bức tượng tưởng nhớ một gia đình tín đồ tử vì đạo, thể hiện cảnh tử hình tàn khốc ở núi Jeoldu lúc bấy giờ. Bức tượng tạo hình 2 người lớn và 1 trẻ em có chiếc đầu như đã bị xử trảm và được đặt lại trên thân thể của họ. Đây chính là Francisco Lee Eui-song và vợ là Maria Kim Ye-ppeun cùng người con trai là Paul Lee Bong-ik, gia đình tử vì đạo đầu tiên từ vùng Hwanghae. Tại đây có phòng chiếu phim, phòng trải nghiệm, bảo tàng ngoài trời, phòng để thi hài, bảo tàng trong nhà. Bảo tàng trong nhà có đầy đủ các di vật xưa như sách, nghiên mực, những thứ mà cha ông người Hàn từ năm 1784 thường dùng.

Bảo tàng trong nhà trưng bày tất cả các tài liệu về quá trình hình thành nhà thờ Hàn Quốc, tư liệu lịch sử liên quan đến vấn đề đàn áp Thiên Chúa giáo, di vật của các tín đồ tử vì đạo và dụng cụ hành hình họ. Nhờ các hiện vật và tranh ảnh, tài liệu, khách tham quan có thể hình dung ra được cảnh tượng đau buồn lúc bấy giờ trong lịch sử Thiên Chúa giáo của Hàn Quốc. Đặc biệt 12 sự kiện nổi bật được hình tượng hóa bằng hơn 80 loại người nộm truyền thống, giúp cho khách tham quan hiểu được về cuộc sống thảm khốc của các thế hệ theo đạo giai đoạn đầu. 

dai liet si tuan dao o nui Jeoldu 6

Rời khỏi bảo tàng, bước vào phía bên trong nhà thờ, vừa lúc mọi người được chứng kiến buổi thánh lễ cầu nguyện. Những tia sáng từ trần nhà lắp kính hoa nhiều màu chiếu xuống bàn thánh lễ, đem lại cảm giác thật yên ả, ấm áp. Theo cầu thang phía bên phải của dãy ghế dành cho tín đồ ở nhà thờ, du khách được đưa tới Phòng Thi hài các vị thánh. Đây là không gian linh thiêng nhất của Đài liệt sĩ tuẫn đạo ở núi Jeoldu. Nơi đây là mộ của các vị thánh. Dưới tầng hầm của nhà thờ này có thi hài của 27 vị thánh và một tín đồ vô danh đã tử vì đạo. Có 6 gian bỏ trống, chuẩn bị sẵn để đặt thi hài cho các vị sẽ được phong thánh sau này. Phòng thi hài các vị thánh không chỉ có thi hài không. Một số thi hài được đặt vào áo quan hình hộp. Quan tài làm theo hình hộp và được đưa vào trong tường. Phía trước nắp quan tài có ghi tên người đã mất. Ngay phía trên của phòng thi hài này chính là bàn lễ thánh của nhà thờ. Tham quan bảo tàng và phòng thi hài các vị thánh, du khách hãy cúi đầu mặc niệm cho nỗi đau và sự hi sinh chịu đựng vì đức tin của những con người này. 

dai liet si tuan dao o nui Jeoldu 5

Đài liệt sĩ tuẫn đạo ở núi Jeoldu còn có khu vực Bảo tàng ngoài trời trưng bày các dụng cụ để tra tấn và bức hại các tín đồ. Tại đây, du khách còn được thăm hay làm lễ trước nhiều bức tượng bán thân, trong đó có tượng của linh mục đầu tiên tại Hàn Quốc Andrew Kim Dae-geon, tượng của thánh John Nam Jong-sam cùng với các tấm bia bài xích người phương Tây dưới triều Joseon hay tấm bia khắc lại câu chuyện một lúc 16 người của cả gia đình nhà Park Sun-jip đã hi sinh, và tảng đá ngũ thánh nơi 5 tín đồ tử vì đạo từng ngồi nghỉ chân. 

Đài liệt sĩ tuẫn đạo ở núi Jeoldu là nơi đầu tiên Giáo hoàng John Paul II đặt chân đến trong chuyến thăm Hàn Quốc vào năm 1984 nhân kỷ niệm 200 năm lịch sử Thiên Chúa giáo của Hàn Quốc. Và nhờ vậy, khu di tích kỷ niệm tín đồ tử vì đạo này đã càng trở nên nổi tiếng đối với nhiều du khách nước ngoài. Một năm có tới khoảng 500.000 khách trong và ngoài nước tới thăm nơi đây. Và đặc biệt vào mỗi dịp giáng sinh, lượng tín đồ hành hương lại đến thánh địa núi Jeoldu nhiều hơn để làm lễ để nhận lấy tình yêu thương, gieo vào lòng mình đức tính vị tha cũng như sự hòa giải.

Khi thành phố tràn ngập những cây thông Noel và bài hát mừng giáng sinh, du khách thấy sao nếu đến thăm Đài liệt sĩ tuẫn đạo ở núi Jeoldu trong chuyến du lịch Hàn Quốc? Đó sẽ là một lễ giáng sinh có ý nghĩa khi được cất bước trên thánh địa, nghĩ về tinh thần hy sinh của các tín đồ, vừa nghỉ ngơi, thư giãn, vừa vỗ về cho lòng thảnh thơi sau một năm lo toan công việc.

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

028 3526 7788
0933 997 080
Ms Yến : yahoo skype 1
ĐT: 0933 997 080
Mr Tâm: yahoo skype 1
ĐT: 0122 948 1457
Mr Lãm: yahoo skype 1
ĐT: 0939 108 037

Hoặc email cho chúng tôi: info@vietviettourism.com

visa han quoc nhat ban
du lich my 39tr
du lich chau au 39tr