Thú vị văn hóa cafe của xứ Hàn
Slider

Hàn Quốc có diện tích nhỏ nhưng dân số lên tới gần 50.000.000 người và đặc biệt số lượng quán cafe gia tăng rất nhanh trong một số năm gần đây. Ngoài ra còn có cả những cửa hiệu cafe lớn nhất thế giới của các tập đoàn Pasccuci và Starbucks. Dân Hàn rất thích đến quán cafe, khoảng 50% người được phỏng vấn cho biết đi quán cafe 3-4 lần/tuần. Vào những năm 1990, giới tiêu dùng chính là sinh viên và giới trẻ nên nhiều loại hình quán cafe tập trung quanh khu vực có trường đại học. Số lượng quán cafe tăng nhanh vừa thể hiện sinh động sự gia tăng quy mô của ngành kinh doanh, vừa cho thấy tình yêu của người dân Hàn đối với cafe và lòng nhiệt tình sáng tạo nên nền văn hóa cafe của chính mình.

Khởi đầu của văn hóa cafe ở Hàn Quốc

Cũng như nhiều quốc gia Châu Á khác như: Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, người dân "xứ sở Kim Chi" biết đến cafe khá muộn so với những “cái nôi” của cafe trên thế giới. Thời kỳ đó, trà là thức uống phổ biến và rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc nói riêng và các quốc gia Châu Á nói chung, tạo thành nghệ thuật trà đạo đến bây giờ vẫn rất thịnh hành. Thế nhưng, lịch sử nói rằng, trà là thức uống dành cho tầng lớp trí thức, có địa vị trong xã hội. Văn hóa uống trà phân biệt các tầng lớp trong xã hội, đánh giá học thức, thể hiện tuổi tác,... Cho đến thời vua Gojong (khoảng năm 1800) - một người có tình yêu đặc biệt với cafe, thức uống này mới được trọng dụng trong cung đình và bắt đầu phổ biến trong nhân dân.

van hoa cafe han quoc 3

Như vậy, có thể khẳng định rằng văn hóa cafe Hàn Quốc là sự tiếp nối nhưng không lặp lại những tinh hoa của trà đạo. Cafe là thức uống dành cho mọi tầng lớp, giúp cho mọi người gần nhau hơn.

Đối tượng của cafe Hàn Quốc

Trước hết người tiêu dùng chính của văn hóa cafe Hàn Quốc là phụ nữ ở độ tuổi 20 - 30. Đàn ông Hàn Quốc không tham gia văn hóa uống cafe với nhau vì họ thường nói về rượu và thường trò chuyện khi chơi thể thao. Mặt khác phụ nữ bị lôi cuốn bởi trang trí nội thất xinh xắn ở quán cafe. Các quán cafe nhượng quyền thương hiệu ở khu dân cư thường là nơi lui tới của phụ nữ trung niên với những cuộc gặp gỡ bất chợt, còn ở trung tâm thành phố lớn là nơi thường xuyên lui tới của thanh niên trẻ. Dù sao thì phụ nữ trẻ cũng chiếm số đông ở tất cả các loại hình quán cafe, đặc biệt là các quán cafe theo chủ đề hoặc quán cafe nhỏ xinh. Trang trí đẹp và thức uống lạ ở các quán cafe Hàn Quốc phản ánh những sở thích của nữ giới, kể cả sở thích hay buôn chuyện hoặc ăn vặt những món ăn nhẹ, thích uống cafe đều được coi như những sở thích của phụ nữ.

Quán cafe Hàn Quốc còn có những thứ khác ngoài cafe. Một trong những thứ đó là thức uống không có cafe và đồ ăn nhẹ. Ngoại trừ các quán cafe theo chủ đề là nơi khách hàng chú trọng vào các hoạt động theo chủ đề hơn là thực phẩm, phần lớn quán cafe quảng cáo mạnh về thực đơn độc đáo của mình, coi đó là cách tạo sự khác biệt trên thị trường quán cafe đã bão hòa ở Hàn Quốc.

Người Hàn coi quán cafe là nơi “mang tính xã hội”. Người ta đến quán cafe để tương tác với người khác. Ở Mỹ, nhiều người đến quán cafe một mình và có thể sử dụng laptop hoặc điện thoại di động ngay cả khi họ đi cùng với một ai đó. Tuy nhiên ở Hàn Quốc thấy ai ngồi một mình ở quán cafe là một chuyện lạ. Đa số người Hàn sử dụng quán cafe để giao lưu xã hội với bạn bè hoặc tiến hành các hoạt động ở quán cafe với bạn bè. Rất ít người đến quán cà phê một mình, chỉ có ở các quán cafe nhượng quyền và một số quán cafe chủ đề, như quán cafe nghiên cứu, quán cafe sách hài, nơi đó có những hoạt động có thể thực hiện một mình.

Những nét đẹp trong cách uống cafe của người Hàn Quốc

Trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, câu nói xã giao thường gặp nhất không phải là “Chúng ta nói chuyện nhé!” mà là “Chúng ta tìm quán cafe nào nhé!”. Văn hóa cafe ở Hàn Quốc luôn gắn liền với những cuộc nói chuyện, bàn bạc và trao đổi giữa mọi người. Cafe phong cách Hàn Quốc với đặc trưng thân thiện, cởi mở, dễ gần và tinh tế. Hơn nữa, người Hàn Quốc cũng rất chú trọng vẻ đẹp hình thức, cafe hợp khẩu vị thôi chưa đủ, còn phải trang trí đẹp mắt và khéo léo.

van hoa cafe han quoc 1

Gu cafe của người Hàn như một màu sắc trung tính khi so sánh với khẩu vị cafe của một số quốc gia. Nó không quá đậm đà, mạnh mẽ theo kiểu cafe nguyên chất, cũng không nhạt nhẽo như cafe hòa tan. Thay vào đó, sự kết hợp giữa cafe đắng vừa phải và thơm nồng nàn, sữa ngọt dịu và hơi béo mang đến tách cafe latte hấp dẫn và dễ uống, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên, viên chức, doanh nhân và tầng lớp khác. Đó là nét tinh tế trong văn hóa cafe của người Hàn Quốc. Có lẽ khẩu vị ấy có chút giống với người Mỹ, bởi Hàn Quốc tiếp nhận nhiều ảnh hưởng từ Mỹ chứ không chỉ là văn hóa cafe. Thế nhưng, dù là bị ảnh hưởng thì người Hàn vẫn biết cách làm cho mình trở nên khác biệt. Khác biệt ở cách thưởng thức. Nếu như người Mỹ ưa thích những chiếc cốc cafe giấy big size với hương vị nhạt là chủ yếu thì người Hàn Quốc không như vậy. Họ thích sự trang nhã, nhẹ nhàng và dễ chịu hơn. Cafe là để thưởng thức chứ không phải uống đến no như kiểu Mỹ.

Những loại hình quán cafe và không gian cafe theo phong cách Hàn Quốc

Nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng, các thương hiệu nổi tiếng thế giới đều tập trung đầy đủ ở đất nước này, cafe cũng không ngoại lệ. Những chuỗi cafe nhanh mọc lên như nấm, đến mức trên cùng một con đường, cafe san sát cafe, thương hiệu nào cũng có cả, từ Starbucks, Angel in US, Gloria Jeans Coffee, the Coffee Bean and Tea Leaf cho đến những thương hiệu mới nổi. Thế nhưng, đó chỉ là những quán cafe phản ánh cái hối hả, hiện đại của cuộc sống công nghiệp. Nếu muốn trải nghiệm cách uống cafe của người Hàn Quốc thì phải tìm đến những không gian riêng biệt do chính người Hàn Quốc kinh doanh.

van hoa cafe han quoc 4

Ở Hàn Quốc có nhiều loại hình quán cafe ít thấy ở những quốc gia khác. Từ “quán cafe dịch vụ cưới” cho đến “quán cafe bói bài”. Còn ở “quán cafe chơi game”, người chơi trả tiền theo giờ và có thể chơi trên 50 game khác nhau cùng với bạn bè, lựa chọn các món đồ chung chi nếu thua cuộc và có thể thưởng thức cả sinh tố Kiwi. Người yêu mèo có thể tới “quán cafe mèo con” để vuốt ve, chơi với nhiều giống mèo khác nhau trong khi vừa chát với gia đình, người yêu, vừa uống tách chè xanh pha sữa. Các chuỗi cửa hiệu của các tập đoàn phục vụ nhiều loại thức uống hỗn hợp như đậu đen pha sữa, có khu vực dành cho người hút thuốc. Còn ở các quán cafe nhỏ quanh các trường đại học giúp giới trẻ thư giãn qua thiết kế nội thất độc đáo, đáng yêu theo chủ đề. Thực phẩm phục vụ ở quán cafe cũng rất đa dạng. Trên thực đơn có một số loại thức uống cơ bản có cafe như Americano, Cafe Latte, Cafe Mocha… ngoài ra còn có nhiều loại thức uống khác không có cafe và các món ăn nhẹ.

Dựa trên dịch vụ cung ứng, có thể chia quán cafe ở Hàn Quốc thành 4 loại hình: theo hệ thống, nhượng quyền, theo chủ đề và nhỏ xinh. Các quán cafe theo hệ thống có một số hệ thống nào đó giúp cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khác nhau về số tiền phải chi trả và cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau có tính tiền. Ví dụ ở một số quán cafe theo hệ thống có đề ra quy định là mỗi khách hàng phải đặt hàng ít nhất một món; thanh toán bao gồm cả dịch vụ bổ sung, như một miếng bánh phô mai, tấm chăn cho những người phụ nữ mặc váy ngắn và vô số các loại bánh mì tự phục vụ. Quán cafe nhượng quyền cũng tương tự như các chuỗi cửa hàng của các tập đoàn nước ngoài như Starbucks. Mặc dù có những điểm giống nhau nhưng quán cafe nhượng quyền vẫn thể hiện nét Hàn trong thực đơn, thiết kế nội thất và đối tượng khách hàng mục tiêu. Một số quán cafe nhượng quyền có thể tương tự với phần lớn quán cafe theo hệ thống, nhưng quán cafe nhượng quyền vẫn ít nhiều khác biệt so với quán cafe theo hệ thống vì chúng không có hình thức chọn lựa thanh toán với các dịch vụ tương ứng. Quán cafe theo chủ đề được thiết kế xoay quanh một chủ đề riêng. Điểm hấp dẫn của loại hình quán cafe này là tập trung cơ bản vào một số hoạt động theo chủ đề hơn là tập trung vào bán nước uống và món ăn nhẹ. Ví dụ như quán cafe sách truyện hài hước, quán cafe đố ô chữ, và loại hình quán cafe nhiều phòng, mỗi phòng đều trang bị tivi, máy tính, máy chơi game, wifi. Sau cùng là loại hình quán cafe nhỏ xinh, là quán cafe tư nhân, được trang trí rất nghệ thuật, tỉ mỉ, theo xu hướng lãng mạn. Các đồ vật trang trí và thực đơn thường phản ánh gu nghệ thuật của chủ nhân.

van hoa cafe han quoc 2

Dù là loại hình quán cafe nào, tất cả quán cafe ở Hàn Quốc đều có sự cầu kỳ trong trang trí. Trang trí cho quán và trang trí cho cả thức uống. Về thiết kế, các quán cafe được nhiều người ưa thích thường đi theo hai xu hướng:

- Xu hướng thứ nhất là quán cafe với cửa kính, vừa giúp tận dụng ánh sáng thiên nhiên, vừa mở rộng không gian. Phong cách này mang lại cảm giác phóng khoáng và rất hiện đại, thường giới văn phòng rất ưa thích những không gian như vậy. Vừa đủ yên tĩnh để thưởng thức cafe, vừa đủ thi vị khi nhìn ngắm đường phố và người qua lại bên những ô cửa kính.

- Xu hướng thứ hai là cafe theo phong cách ấm cúng và lãng mạn. Bước vào những không gian này, ánh đèn vàng ấm áp giúp người ta xua đi mọi mệt mỏi, không gian không quá rộng, thay vào đó được trang trí rất nhẹ nhàng, mang lại cảm giác bình yên. Không gian này thích hợp cho các bạn trẻ và đặc biệt là những đôi tình nhân.

Các yếu tố góp phần vào sự đa dạng của văn hóa cafe Hàn Quốc

Mặc dù lịch sử văn hóa cafe Hàn Quốc khởi đầu từ sự du nhập cafe vào Hàn quốc cùng với sự tò mò, hiếu kỳ và tình yêu mạnh mẽ của người Hàn đối với thực phẩm từ nước ngoài, cho nên sự đa dạng của văn hóa cafe hiện nay mang một số khía cạnh thuộc về văn hóa và nhờ đó làm cho nó phát triển. Có thể nêu các yếu tố góp phần vào sự đa dạng như quá trình hiện đại hóa nhanh, mật độ dân số cao, sự nhạy cảm với các xu hướng, văn hóa lứa đôi, sự nhấn mạnh tính thư giãn giải trí, và những quan niệm thuộc văn hóa - như chủ nghĩa tập thể hoặc đạo Khổng.

Các ý nghĩa quán cafe mang lại cho người Hàn

Trước hết, đối với người Hàn, quán cafe có ý nghĩa là sự dễ chịu. Mệt mỏi với dòng xoáy không ngừng của công việc và nghĩa vụ, người Hàn tìm kiếm sự nghỉ ngơi khi có thể. Với họ, quán cafe là nơi tốt nhất vì yên tĩnh và bầu không khí tự nhiên dễ chịu giúp cho những tâm hồn mệt mỏi được xả stress. Đối với hầu hết mọi người, quán cafe như đón người ta vào một thế giới nhỏ, đẹp tách biệt với những đường phố đông đúc và bàn giấy đầy giấy tờ. Quán cafe phục vụ chỗ ngồi tiện nghi dễ chịu cùng với các loại nước uống ngon đầy hương vị khiến cho người ta có thể hồi phục trước khi trở về với cuộc sống hằng ngày bằng cách thưởng thức một vài phút xa hoa khi ở quán cafe.

Theo một cách nào đó, quán cafe giống như nơi để tự suy ngẫm, là nơi để giữ cho tâm trí yên tĩnh. Do đó nhiều người tìm sự dễ chịu bằng cách đến quán cafe một mình hoặc với người khác, và dành thời gian cho sự vô tư, không âu lo.

Thứ hai, đối với người Hàn, quán cafe có nghĩa là sự tự do. Khi nghĩ đến sự dễ chịu thì có thể nghĩ tới một nơi khác đó là nhà mình. Mặc dù quán cafe và nhà đều mang lại môi trường ấm cúng, bao dung chào đón, nhưng quán cafe có thể mang lại cho người ta sự riêng tư mà ở nhà không thể có.

van hoa cafe han quoc 5

Quan trọng hơn cả, quán cafe là nơi người Hàn lấp đầy hạnh phúc. “Làm tươi mới cảm giác” là câu người Hàn thường dùng khi họ hy vọng thay đổi hoàn toàn trạng thái, bằng cách đi mua sắm hoặc thay đổi kiểu tóc. Nếm thức ăn nhẹ ngon lành và xem qua thực đơn ở một quán cafe đẹp có thể làm cho người Hàn cảm thấy vui. Trang trí xinh đẹp làm mắt tươi vui trở lại, âm nhạc yên tĩnh làm mới lại đôi tai. Tùy thuộc vào việc chọn quán cafe, họ có thể có một chuyến đi ảo mà như thực đến Châu Âu hoặc Hello Kitty. Bên cạnh làm tươi mới cảm giác, đối với con người sống trong thế giới bận rộn với hầu hết sự truyền đạt đều được thực hiện trên điện thoại di động, thì việc ngồi cùng bạn bè và đồng nghiệp để nói chuyện trực tiếp với nhau cũng là một dịp đáng quý. Ở đó phần nhiều người ta nói với nhau về cuộc sống, tình yêu, trường lớp hoặc công việc. Biết rằng phải trả tiền cho những món ăn nhẹ và thức uống để gặp nhau trao đổi những vấn đề bình thường, nhưng người Hàn vẫn rất thích thú với việc tán gẫu với những người thân quen vì không có gì quan trọng hơn là giữ cầu nối quan hệ tốt với người khác trong một xã hội dựa trên các mối quan hệ này.

Văn hóa cafe cũng như những điều thú vị hấp dẫn khác của "xứ sở Kim Chi" đang là điểm thu hút khách du lịch thập phương tìm đến khám phá và trải nghiệm. Hãy để tour Hàn Quốc của Viet Viet Tourism là chiếc cầu nối đưa du khách đến với vùng đất xinh đẹp này nhé!

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

028 3526 7788
0933 997 080
Ms Yến : yahoo skype 1
ĐT: 0933 997 080
Mr Tâm: yahoo skype 1
ĐT: 0779 481 457

Hoặc email cho chúng tôi: info@vietviettourism.com

visa han quoc nhat ban
du lich my 39tr
du lich chau au 39tr