trao luu trang diem cho tre em 5

Trào lưu trẻ em trang điểm ở Hàn Quốc

trao luu trang diem cho tre em 5Ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Hàn Quốc được gọi là “K-beauty”, đã trở thành một ngành hái ra tiền ở Châu Á và trở thành hiện tượng toàn cầu. Các chuẩn mực làm đẹp cầu kỳ và nghiêm ngặt do các doanh nghiệp mỹ phẩm “vẽ ra” gây áp lực lớn lên phụ nữ Hàn Quốc, biến đất nước này trở thành một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ trên thế giới. Điều đáng nói, ngành công nghiệp làm đẹp ở Hàn Quốc đang nhắm vào đối tượng khách hàng là các trẻ em.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, không khó bắt gặp những quảng cáo mỹ phẩm nhắm vào khách hàng là các bé gái. Một video trên YouTube về cô bé 7 tuổi đang đánh son với tiêu đề: “Tôi muốn trang điểm như mẹ mình” đã thu hút 4,3 triệu lượt xem. Các video chia sẻ bí quyết trang điểm hay hướng dẫn các bé lựa chọn mỹ phẩm an toàn cũng được quan tâm theo dõi.

trao luu trang diem cho tre em 3

Mỹ phẩm ShuShu là công ty tiên phong trong quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ. Bắt đầu từ năm 2013, họ đã mở 19 cửa hàng khắp Hàn Quốc chuyên cung cấp các loại mỹ phẩm lành tính cho trẻ em, như sơn móng tay tan trong nước hay son môi không độc hại với các màu có thể ăn được. Thậm chí, họ còn tung ra sản phẩm hình dán khuyên tai, hình xăm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, xà phòng và dầu gội sữa dê có in slogan: “Tôi không phải là em bé”.

trao luu trang diem cho tre em 4

Tại spa và thẩm mỹ viện, các bé gái từ 4 đến 10 tuổi có thể tận hưởng trải nghiệm spa với giá từ 25 đến 35 USD, bao gồm dịch vụ massage chân, đắp mặt nạ, trang điểm và làm móng.

Lee Hwa-jun, chuyên gia nghiên cứu ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc cho biết, thị trường làm đẹp cho trẻ em đang ngày càng mở rộng khi trang điểm được quảng bá như một “văn hóa vui chơi mới”. Các công ty mỹ phẩm tại Hàn Quốc cũng ngày càng nhắm tới trẻ em như là đối tượng khách hàng tiềm năng. Lee cũng cho biết các công ty khởi nghiệp nhỏ đang dẫn đầu xu thế này. 

trao luu trang diem cho tre em 2

Trào lưu này đã làm dấy lên những cuộc tranh cãi về giá trị cốt lõi trong xã hội Hàn Quốc như: Xã hội nên coi trọng ngoại hình đến mức nào? Liệu những thông điệp về tầm quan trọng của sắc đẹp có khiến các cô gái trẻ từ bỏ những khát vọng khác hay không? Liệu có đúng khi tạo thêm áp lực cho giới trẻ vốn đã chật vật với tuổi thơ học tập đầy căng thẳng và những kỳ thi quyết định?

Trên thực tế, đã có những người lên tiếng phản đối việc các công ty mỹ phẩm biến trẻ em thành “con mồi”. Chuyên gia trang điểm tự do Seo Ga-ram tuyên bố từ chối tất cả các hợp đồng trang điểm cho người mẫu nhí.

Nhưng theo giáo sư Kim Ju-duck, chuyên gia nghiên cứu về các khái niệm sắc đẹp tại đại học Phụ nữ Sungshin ở thủ đô Seoul, không thể đảo ngược xu hướng này trong bối cảnh truyền thông cổ xúy cho việc trẻ em trang điểm và các sản phẩm mỹ phẩm bày bán tràn lan. Kết quả khảo sát 288 học sinh nữ tại một trường tiểu học vào năm 2016 cho thấy 42% các em trang điểm đi học. Giáo sư Kim cho rằng tỉ lệ này tiếp tục tăng thêm.

trao luu trang diem cho tre em 1

Tại quán cafe PriPara ở ngoại ô Seoul, các bé gái từ 4 đến 9 tuổi chọn những bộ trang phục bắt chước nhân vật hoạt hình yêu thích, tận hưởng dịch vụ chăm sóc da mặt và trang điểm nhẹ nhàng. Ngoài ra, các bé có thể chơi trò mua sắm trong siêu thị, làm người mẫu thời trang, đóng giả là ca sĩ nỗi tiếng hát trong phòng thu hoặc tập nhảy ở studio. Quán cafe này được quảng cáo là “nơi tràn ngập niềm vui và không nguy hiểm để trẻ em học về vẻ đẹp và biết cách ăn vận”, quản lý Moon Young-sook giải thích về các bé gái thích nghịch đồ trang điểm của mẹ. Nắm bắt được điều đó, quán PriPara trở thành nơi để các bé gái hiện thực hóa ước mơ mà không phải bôi chát lên mặt những loại mỹ phẩm dành cho người lớn.

Trên đây là những thông tin thú vị mà Viet Viet Tourism đã vừa cung cấp cho du khách. Hi vọng du khách sẽ có thêm được sự hiểu biết về một khía cạnh của cuộc sống và văn hóa Hàn Quốc ngày nay. Nếu du khách muốn tìm hiểu nhiều hơn thì hãy thực hiện một chuyến du lịch Hàn Quốc nhé!