xu huong lam dep cua nam gioi han quoc 4

Xu hướng nam giới làm đẹp tại Hàn Quốc

xu huong lam dep cua nam gioi han quoc 4Đàn ông Hàn Quốc từ lâu đã ưa chuộng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp dành cho nam giới, trong khi ngành hàng này ít có đất phát triển ở phương Tây. Nguyên nhân tại sao vậy? Mời du khách cùng Viet Viet Tourism tìm hiểu nhé!

Hàn Quốc: thị trường “béo bở” của ngành mỹ phẩm dành cho nam

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, nam giới Hàn Quốc hiện là nhóm người đứng đầu thế giới về tiêu thụ sản phẩm chăm sóc da, vượt xa quốc gia xếp thứ hai là Đan Mạch gấp 4 lần. Và thị trường này đã tăng đến 44% trong giai đoạn 2011 – 2017, theo số liệu từ Euromonitor.

Ngoài ra, theo khảo sát của GlobalData, có đến 75% đàn ông ở Hàn Quốc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc hoặc da đều đặn hàng tuần.

Thế hệ Z còn chú trọng diện mạo hơn, khoảng 58% người trẻ sinh từ năm 2000 về sau cho biết họ trải qua các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp ít nhất 1 tuần/lần (so với tỷ lệ chung của đàn ông Hàn là 34%).

xu huong lam dep cua nam gioi han quoc 1

Đàn ông Hàn Quốc không chỉ mua kem dưỡng da và kem cạo râu mà nhu cầu của họ đối với các sản phẩm chống lão hóa, mặt nạ và xịt khoáng cũng ngày càng tăng. Theo Alex Taek-Gwang Lee, chuyên gia văn hóa tại đại học Kyunghee, nam giới ngày càng sử dụng mỹ phẩm nhiều hơn bởi tại quốc gia này, hình thức bên ngoài có ý nghĩa sống còn. Ông nhấn mạnh rằng trong một xã hội siêu cạnh tranh như Hàn Quốc, điều này đúng với tất cả mọi người. Ví dụ, khi nhà tuyển dụng phải lựa chọn các ứng viên đến từ nhiều trường đại học danh tiếng và có trình độ tương đương nhau, ngoại hình sẽ là yếu tố quyết định.

Sự chăm chút kĩ lưỡng của nam nhân “xứ kim chi” đối với ngoại hình là do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu đến từ sức ảnh hưởng của Kpop – theo chủ nhiệm bộ môn Hàn Quốc Học, trường ĐH Quốc gia Australia – ông Roald Maliangkay nhận định.

xu huong lam dep cua nam gioi han quoc 2

Bên cạnh các thương hiệu quốc tế lớn, một số công ty mỹ phẩm Hàn Quốc cũng đang tích cực cạnh tranh trên thị trường khách hàng tiềm năng này. Minji Kim, chuyên gia phân tích của Euromonitor, cho biết hầu hết công ty trong nước đều ra mắt các dòng sản phẩm dành cho nam. Thậm chí, một hãng còn sản xuất dòng sản phẩm đặc biệt dành cho nam giới đang phục vụ trong quân đội với tính năng trang điểm tự nhiên, làm mát da sau khi tập luyện và mặt nạ dưỡng trắng. Theo ước tính, 70% nam quân nhân Hàn Quốc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da.

Xã hội Hàn Quốc hiện đại thay đổi cách nhìn về “nam tính”

Không khó để nhìn thấy các nguyên nhân trực tiếp làm bùng nổ ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp dành cho nam ở Hàn Quốc. Nhưng nguồn gốc sâu xa của nó mới là vấn đề gây tranh cãi.

Hai chuyên gia Maliangkay và Turnbull đưa ra một giả thuyết táo bạo: chính sự bất bình đẳng giới ở Hàn Quốc suốt hàng ngàn năm mới là nguyên nhân khiến người dân nước này tái định nghĩa khái niệm “nam tính”.

Theo đó, vào cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến ở Hàn Quốc nhưng phụ nữ vẫn là nhóm mất việc làm nhiều hơn. Vào năm đó, tỷ lệ thất nghiệp ở nữ là 8,2%, cao hơn 3% so với nam.

xu huong lam dep cua nam gioi han quoc 3

Sự “oán giận ngấm ngầm” cùng những bất công khác ở môi trường làm việc, cộng với văn hóa đại chúng ngày càng đề cao bình đẳng giới đã vô tình tác động đến suy nghĩ của phụ nữ Hàn Quốc. Họ muốn tìm đến hình mẫu nam nhân mềm mại hơn, “những người có thể khiến phái yếu cảm thấy được trân trọng và chia sẻ một phần uy quyền”, theo Malingkay viết.

Đồng thời, Giáo sư Malingkay còn cho rằng “nam giới Hàn Quốc cũng đồng lõa vào quá trình mềm mại hóa hình tượng đàn ông”. “Hiện giờ, nam thanh niên Hàn Quốc không còn cảm thấy quá ngưỡng mộ hay muốn chạy theo hình mẫu nam giới như cha anh mình cách đây mấy chục năm. Vào các thập kỉ trước, mẫu đàn ông lí tưởng được văn hóa đại chúng mô tả là những gã trai cứng cỏi, mạnh mẽ, ít có cơ hội học đại học để mở ra một tương lai bình dị, tương đối phẳng lặng. Thay vào đó, dòng đời xô đẩy, khiến họ giống như các nam chính trong phim truyền hình cùng thời, thường là tay giang hồ hoặc cảnh sát, chủ yếu giải quyết vấn đề bằng nắm đấm. Họ chỉ bộc lộ ra điểm yếu của mình khi phải truyền đạt cảm xúc bằng lời nói”, Malingkay nêu ý kiến.

Nói tóm lại, theo các quan điểm độc đáo của 2 chuyên gia Maliangkay và Turnbull, vì nhiều lý do mà người Hàn Quốc đã tái định nghĩa về “nam tính”. Đó có thể là do người phụ nữ Hàn bị dồn ép quá lâu và giờ đây họ muốn phái mạnh hãy dịu dàng, “nhún nhường” hơn một chút. Đó có thể là do nền kinh tế tri thức phát triển, môi trường làm việc thay đổi. Hoặc là do sức ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng K-Pop.

Trên đây là những thông tin thú vị mà Viet Viet Tourism đã vừa cung cấp cho du khách. Hi vọng du khách sẽ có thêm được sự hiểu biết về một khía cạnh của cuộc sống và văn hóa Hàn Quốc ngày nay. Nếu du khách muốn tìm hiểu nhiều hơn thì hãy thực hiện một chuyến du lịch Hàn Quốc nhé!